“หวั่งหลี” รับศึก “CPN-อิเกีย” ประชิดตัว ทุ่ม 5.3 พันล้านบาท อัปเกรด “ฟิวเจอร์พาร์ค” ผุดโครงการใหม่เสริมทัพ

14485426061448542672l

557000011726501

 
“พิมพ์ผกา หวั่งหลี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้า “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต”

“กลุ่มหวั่งหลี” อัปเกรด “ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต” เคลื่อนทัพครั้งใหญ่รับมือคู่แข่งทั้ง “ซีพีเอ็นและอิเกีย” ประชิดตัวย่านกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ทุ่มงบก้อนโต 5,300 ล้านบาท อัปอิมเมจศูนย์การค้า ขยายตลาดลูกค้าระดับบนกระเป๋าหนัก เร่งมือรีโนเวต พร้อมผุดโครงการ “ZPELL@Futurepark” และ “ฟิวเจอร์ซิตี้” เสริมทัพ

นางสาวพิมพ์ผกา หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้า “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” เปิดเผยว่า ธุรกิจศูนย์การค้าในประเทศไทยขณะนี้มีการแข่งขันรุนแรงมากที่สุดคือในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ย่านบางนา รองลงมาคือพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันตก ย่านบางใหญ่ ตามด้วยพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือ ย่านรังสิต และพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนใต้ บริเวณถนนพระรามที่ 2 โดยในส่วนของ “ฟิวเจอร์พาร์ค” ซึ่งเปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 19 ปีแล้ว ถือเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 5 แสนตารางเมตร

พื้นที่ย่านรังสิตในปัจจุบันมีจำนวนประชากรที่มีกำลังซื้อสูงในระดับ A ถึง A+ มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 8.5 หมื่นบาทเป็นจำนวนมาก บริษัทฯ จึงมีแผนพัฒนาธุรกิจเพื่อยกระดับรองรับความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น โดยใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาทในการปรับปรุงศูนย์การค้า “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ขณะที่ห้างสรรพสินค้า “เซ็นทรัล” และ “โรบินสัน” ที่ตั้งอยู่ภายในโครงการฯ ก็กำลังปรับปรุงเพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายระดับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2558

นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังใช้งบประมาณ 4 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงการศูนย์การค้าใหม่คือ “ZPELL@Futurepark” พื้นที่ 60 ไร่ เชื่อมต่อศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จำนวน 5 จุด เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ขนาด 6 ชั้น จำนวน 200 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านแฟชั่น 150 ร้าน และร้านอาหาร 50 ร้าน รวมพื้นที่ประมาณ 1 แสนตารางเมตร เริ่มขายพื้นที่แล้วประมาณ 40% คาดว่าจะขายพื้นที่หมดภายในปี 2557 ขณะที่การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 40% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2558 ใช้เวลาคืนทุน 10 ปี

“โครงการ ZPELL@Futurepark เพิ่มพื้นที่จอดรถยนต์จากเดิมที่มี 7 พันคัน เป็น 9 พัน – 1 หมื่นคัน ภายในโครงการจัดพื้นที่สวนไม้ดอกไม้ประดับประมาณ 1 พันตารางเมตร เปลี่ยนแปลงทุก 2-4 สัปดาห์ มีพื้นที่จัดกิจกรรมกลางแจ้งกว่า 7 พันตารางเมตร รวมถึงลานสเกตน้ำแข็งรองรับการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์ และลานฝึกสกีในร่มเป็นแห่งแรกของประเทศไทย”

โครงการ ZPELL@Futurepark เป็นการตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ของผู้บริโภคบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือ และยังก่อสร้างสะพานกลับรถและทางเชื่อมต่อจากสะพานยกระดับรังสิต-นครนายก เข้าสู่โครงการฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ลูกค้าที่เดินทางมาจากเส้นทางดังกล่าว ซึ่งมีเป็นจำนวนถึง 35% ขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่ประมาณ 40% เป็นลูกค้าที่เดินทางโดยใช้เส้นทางจากทางยกระดับโทลล์เวย์

นางสาวพิมพ์ผกา กล่าวอีกว่า บริษัทฯ ยังมีโครงการพัฒนาที่ดิน 600 ไร่โดยรอบศูนย์การค้าให้เป็นเมืองแห่งการค้าและบริการที่สมบูรณ์แบบภายใต้ชื่อ “ฟิวเจอร์ ซิตี้” โดยปัจจุบันดำเนินการพัฒนาพื้นที่ไปแล้ว 30% โดยขณะนี้กำลังก่อสร้างโครงการสถานที่ออกกำลังกาย “ฟิวเจอร์ อารีน่า” ประกอบด้วยสนามฟุตซอล 4 สนาม สนามบาสเกตบอล สนามรถจักรยาน และลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม โดยใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2558

“ภายในโครงการฟิวเจอร์ ซิตี้ ยังมีพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนอีก เช่น คลินิกเวชกรรมโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล เปิดบริการภายในปี 2557 ก่อนที่จะเปิดให้บริการเป็นโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ รองรับผู้ป่วยประมาณ 150 เตียง ประมาณไตรมาส 3-4 ของปี 2558 ขณะที่บริษัทฯ เตรียมลงทุนก่อสร้างอพาร์ตเมนต์ ขนาด 200 ห้อง ด้วยงบประมาณ 100 ล้านบาท ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 200 ห้อง โดยใช้งบประมาณ 600 ล้านบาทเป็นลำดับต่อไป”

นางสาวพิมพ์ผกา กล่าวว่า รวมแล้วใช้งบลงทุนโครงการต่างๆ ประมาณ 5.3 พันล้านบาท โดยแต่ละปีจะใช้งบประมาณการตลาด 300-350 ล้านบาทจัดกิจกรรมต่างๆ ต่อเนื่องเฉลี่ยเดือนละ 10-12 กิจกรรม หรือปีละประมาณ 200 กิจกรรม จนส่งผลให้ผู้เช่าพื้นที่โครงการกว่า 40% จากร้านค้าเช่าทั้งหมด 900 ร้านค้าทำยอดขายสูงติดใน 1 ใน 3 โดยปัจจุบันมีผู้เช่าพื้นที่รายเดิมมากถึง 80% ขณะที่มีผู้ไม่ต่อสัญญาเพียง 3% ซึ่งถือว่าต่ำมากในธุรกิจศูนย์การค้า

ปัจจุบัน “ฟิวเจอร์พาร์ค” รังสิต มีลูกค้าระดับ A ประมาณ 40% ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นระดับ A-B ประมาณ 80% เฉลี่ยมีผู้ใช้บริการวันละ 1.57 แสนคน คิดเป็นผู้ใช้บริการวันจันทร์-ศุกร์ ประมาณ 1.4 แสนคน และเพิ่มเป็น 1.6 แสนคนในช่วงวันหยุด มีอัตราการใช้จ่ายประมาณ 2-3 พันบาทต่อคนต่อวัน โดยคาดว่าในปี 2557 บริษัทฯ จะมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 5% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 พันล้านบาทในปี 2558 เมื่อเปิดตัวโครงการ “ZPELL@Futurepark”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การปรับตัวครั้งใหญ่ของ “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ครั้งนี้ น่าจะมีสาเหตุหนึ่งมาจากการรับมือการแข่งขันที่คาดว่าจะเริ่มรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากจะมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลของค่าย “ซีพีเอ็น” เปิดตรงพื้นที่เดิมของโรงงานไทยเมลอน ซึ่งห่างจาก “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ประมาณ 1 กิโลเมตร และยังมีโครงการของ “อิเกีย” ที่อยู่ห่างออกไปอีกไม่ไกลด้ว

 

ขอบคุณที่มา    http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000113460

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *